Monday, February 19, 2007

Hindi lahat ng bagay sa mundo ay naka-ayon sayo.

Hello. Ang tagal kong di nakapagpost ah? Promise ko sa inyo, madalas na kong maguupdate sa bloggie kong to. Kawawa naman eh. :D hehe. Sa tagal kong di nakapagupdate, madami na din akong napagdaananan. (Mala telenobela eh noh?) hehe. Madami na rin akong natutunan at narealize. Mga pagkakamali ko, at mga bagay na minulat sakin ng taong nasa paligid ko.

1.)Ang lahat ng bagay ay may katapusan

Dati pa lang, alam ko ng totoo to, pero ngayon ko lang sya napatunayan. Lahat may katapusan, kahit na ang buhay ng tao ay may katapusan din. Pero.. Ano ang dapat ginagawa sa 'twing natatapos ang mga bagay na ayaw mo sanang matapos na? tanggapin natin ito, at mag move-on na. Kahit anong gawin mo, mahirap ng ibalik, hindi pala mahirap.. HINDI mo na maibabalik ang lahat ng bagay na natapos na, dahil tapos na nga eh.

2.) Hindi umiikot ang mundo sayo

Sa totoo lang, inaamin kong dati ko na rin iniisip na umiikot ang mundo ng mga nakapalgid sakin, sakin. Hindi literal na umiikot, pero.. ANg ewan noh? Sa 'twing may nalulungkot, sa 'twing may problema, sa 'twing may saya, feeling ko lagi akong kasama. Kaya halimbawang, nalulungkot yung katabi ko, minsan.. Naiisip kong kasali ako sa problema, naiisip kong baka ako ang dahilan, naiisip kong ako ang kailangang tumulong. Pero. ANg totoo -- malabong mangyari yun. Napagtanto kong hindi sa lahat ng bagay, kasali ako, hindi sa lahat ng situation, napapasok ako. Isa lang akong kapirasong tuldok sa mundo, minsan, Isang taong walang nakakapansin kahit na sino.

3.) Wala ka ng mapagkakatiwalaan ngayon

Sa mundong puno ng kaplastikan at puno ng taong mga nakamaskara, wala ka ng mapagkakatiwalaan kundi ang pamilay mo, sarili mo at ang Diyos. :P Madami nga akong kaibigan, napagsasabihan ko ng kun anu-ano, ng bigla na lang akong mauntog at nagising na tumatahimik na lang sa isang tabi at ayaw ng magsalita ng kung anong personal sa kahit na sino -- kahit na sa closest friend ko. Hindi ko alam kung nagsawa lang ako sa kakakwento, may nakikinig nga, pero walang nakakaintindi.. O, natakot lang akong matatak sa isip ko na, sa paglipad at pagbagsak ko, walang andyan para humawak sa kamay ko.

4.) Wag kang manghuhusga ng kapwa mo

Kasama narin rito ang pambibintang, panlalait, panghuhusga. Inaamin kong madalas akong gumawa ng ganito, pero ngayon, pinipilit ko ng iwasan to. Dahil may sarili akong buhay, hindi dapat sinasayang ito sa paninira sa kapwa mo. Ang hindi panghuhusga sa kapwa ay isa rin sa mga utos ng Diyos. Inaamin kong minsa'y naging isang mababang uri ako ng tao, dahil nanghuhusga ako ng ibang tao, pinagtawanan sila sa twing nakatalikod, pero.. narealize ko, na mabababang klase lang ng tao ang gumagawa nito, ang mga taong walang magawa sa sariling buhay nila at pinupuntirya na lang ang buhay ng iba. At dahil din sa English Subject namin, Topic: Deconstructionist literary approach. Narealize ko na, kahit ilang years ko mang pag-aralan ang buhay ng isang tao, hinding hindi ko malalaman kung sino nga ba talaga sya, kung pinapakita nya ba ang tunay na sya o hindi, kaya walang magagawa ang panghuhusga ko, dahil hindi naman ako yung taong yun at wala akong alam kung ano ang totoo tungkol sa kanya, kahit buong buhay ko ang gmitin ko para lang pag-aralan ang buhay nya.

5.) Wag mong ipagpilitan ang bagay na hindi puede, dahil magmumuka ka lang tanga

Wag kang magpapaniwala sa mga bagay na nakikita mo sa tv, na kapag may nagustuhan ka, at nagsikap ka para makuha ito, ay makukuha mo nga. Hindi lahat ng bagay ay para sa'yo, minsan, kahit anong gawin mo, dugo't pawis man ang ibuwis mo, may mga bagay na hinding hindi mapupunta sayo, kaya kung alam mong hindi na puede.. Sumuko na lang at humanap ng iba, ano pang magagawa ng paghihintay mo? Kung sa huli ay wala lang din pala, kahit konting pag-asa, wala kang makita. (Pero kung may pag asa naman. SUportahan taka, takbo lang ng takbo) Pero, kung ayaw sayo, mahalin mo naman ang sarili mo, at hwag mong hayaang magpakatanga ka sa isang tao.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home